IT

การสร้าง Collections บน Twitter

เล่าให้ฟังก่อนว่า Collections ต่างจากการสร้าง List อย่างไร

คนเล่นทวิตเตอร์ส่วนใหญ่น่าจะรู้จักการสร้าง List อยู่แล้ว ซึ่งก็คือการจำแนกประเภทของคนที่เราต้องการจะติดตาม (โดยจะกดติดตามหรือไม่ก็ได้ ในกรณีที่เขาเปิดหน้าทวิตเป็นสาธรารณะ)

ส่วนการสร้าง Collections คือการนำเอาข้อความบนทวิตเตอร์ จะของเราเอง หรือของคนอื่นก็ได้ มารวบรวมไว้ให้อยู่ในสำรับเดียวกัน (ใช้คำโบราณโคตร)

น่าจะพอเข้าใจคร่าว ๆ แล้ว มาดูวิธีสร้างเลยแล้วกัน

(สำหรับท่านที่อาจจะงงกับภาษาไทยของเรา เอาฉบับภาษาอังกฤษไปอ่านได้ค่ะ https://dev.twitter.com/rest/collections)

1.เข้าเว็บ https://tweetdeck.twitter.com/ แล้วล็อกอินให้เรียบร้อยค่ะ จะได้หน้าตาประมาณนี้

2.ดูที่เมนูด้านซ้าย คลิกที่เครื่องหมาย +

3.จะมีรายการหน้าตาแบบนี้โผล่ขึ้นมา คลิกที่ Collections

4.คลิก Create Collections

5.ก็จะมีคอลัมน์โบ๋ๆแบบนี้ในแถวสุดท้ายของหน้าเว็บ ตั้งชื่อ ใส่รายละเอียด แล้ว copy ลิงค์ข้อความของทวิตเตอร์ (ตรงวัน-เวลาที่ทวิต) มาใส่ไว้ที่ช่อง Enter Tweet URL

หรือ คลิกที่ข้อความนั้นๆใน tweetdeck ดูที่ 3 จุดมุมล่างขวา แล้วเลือก Add to collection ตามภาพ

6.ในส่วนของ Collections นี้จะเก้บไว้ดูเอง หรือจะนำไปเผยแพร่ต่อก็ได้ โดยการคลิกที่มุมบนขวา (2ขีดแนวนอนนั่น) เมนูของฟิลเตอร์จะยืดลงมา แล้วคลิกที่ share

6.1 Embed collection เว็บจะพาคุณไปสร้าง Html ยาวๆ ให้คุณเอามาใส่ในบล็อก หรือเว็บไซต์ของคุณมีให้เลือก 2 สไตล์คือเป็น Grid กับ Timeline แบบนี้

<a class=”twitter-timeline” data-partner=”tweetdeck” href=”https://twitter.com/dearNim/timelines/768764659130175489″>IT – Curated tweets by dearNim</a> //platform.twitter.com/widgets.js

6.2 View on twitter

จะเป็นลิงค์ไว้สำหรับเปิดดูบนหน้าเว็บ แบบนี้ https://twitter.com/dearNim/timelines/768764659130175489

6.3 Tweet about this timeline

จะเป็นข้อความสำเร็จรูปให้คุณทวิตเกี่ยวกับคอลเล็คชั่นของคุณ แบบนี้  “IT” – @ dearNim “https://twitter.com/dearNim/timelines/768764659130175489”

 

ก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับชาวทวิตเตอร์นะคะ ยังมีอีกหลายเรื่องเกี่ยวกับ Tweetdeck ที่อยากเล่าให้ฟัง ไว้เจอกันโอกาสหน้า ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาอ่านค่ะ

Leave a comment